หลักสูตร คือ แนวทางในการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุจุดมุ่งหมายทางการศึกษาตามมาตรฐานสากล
มาตรฐานหลักสูตรแกนกลาง และความต้องการชุมชนท้องถิ่น
หลักสูตรเป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด
โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา ไทเลอร์ (Tyler. 1949: 79)
ไทเลอร์ (Tyler. 1949: 79)
|
กู๊ด ( Carter V. Good, 1973 : 157 -158
)
|
วิชัย วงษ์ใหญ่ (2537: 12)
|
สงัด
อุทรานันท์ (2538: 6)
|
สังเคราะห์โดย
ศศินภา
แพงจันทร์
|
หลักสูตรเป็นสิ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ทั้งหมด
โดยมีโรงเรียนเป็นผู้วางแผนและกำกับเพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของการศึกษา
|
ได้ให้ความเห็นไว้ว่า การพัฒนาหลักสูตรเกิดขึ้นได้
2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่ง
เพื่อให้เหมาะกับโรงเรียนและระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอนวัสดุอุปกรณ์
วิธีสอนรวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่า การเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนใหม่
|
ได้ให้แนวคิดว่า
หลักสูตร คือ
มวลประสบการณ์ทั้งปวงที่จัดให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ครบถ้วนตามมาตรฐานคุณภาพสากล
มาตรฐานความเป็นชาติไทยและมาตรฐานที่ชุมชนท้องถิ่นต้องการ
|
ลักษณะใดลักษณะหนึ่งต่อไปนี้
1. หลักสูตร คือ สิ่งที่สร้างขึ้นในลักษณะของรายวิชา ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อสาระที่จัดเรียงลำดับความยากง่าย
หรือเป็นขั้นตอนอย่างดีแล้ว 2. หลักสูตร
ประกอบด้วยประสบการณ์ทางเรียนซึ่งได้วางแผนล่วงหน้าเพื่อมุ่งหวังจะให้เด็กได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางที่ต้องการ
3.หลักสูตร
เป็นสิ่งที่สังคมสร้างขึ้นสำหรับให้ประสบการณ์ทางการศึกษาแก่เด็กในโรงเรียน
4. หลักสูตร ประกอบด้วยมวลประสบการณ์ทั้งหมดของผู้เรียน
ซึ่งเขาได้ทำได้รับรู้ และได้ตอบสนองต่อการแนะแนวของโรงเรียน
|
หลักสูตร
หมายถึง แผนงานที่จัดขึ้นทางการศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนเข้าศึกการศึกษาตามแบบแผนที่แต่กำหนด และเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์
และพัฒนาผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น